Sunday, May 17, 2015

#Teatime: Dành riêng cho nàng mới làm quen với makeup!

Chào mọi người, từ khi viết blog thì Mun Fox thi thoảng nhận được "lời than vãn" của chị này em kia là: ôi zồi ôi sao em xài nhiều đồ trang điểm thế? chị đây có đúng cây son, chẳng biết trang điểm là gì. Thiết nghĩ viết review hoài cũng chán, nên hôm nay Mun Fox viết đôi dòng chia sẻ với tag mới #teatime. #Teatime là thời gian để kể chuyện hay chia sẻ kinh nghiệm nhé. Bài viết đầu tiên này là dành cho các nhập môn, về những gì cần mua sắm đầu tiên trong  bộ đồ trang điểm nhé. Mình chia sẻ theo kinh nghiệm cá nhân của mình thôi nha. 


Face:

Đầu tiên mình nói về phần mặt trước. Thật lòng mà nói, để có gương mặt trang điểm hoàn hảo, thì lớp nền là lớp quan trọng nhất. Ý mình là DA, tức là da đẹp thì trang điểm rất ăn phấn ăn son. Như mấy ca sĩ diễn viên Hàn trang điểm nhẹ mà vẫn đẹp là do công lớn từ làn da đẹp của họ đấy. Vậy nên bạn nên chăm sóc da thật tốt, không cần phải đẹp không tì vết, mà chỉ cần không bị mụn, da sáng (sáng chứ không phải trắng toát nhé) là được.

Trước khi mua đồ makeup cho phần nền. Bạn nên trả lời hai câu hỏi:
- Da bạn thuộc loại da gì?
- Tình trạng da như thế nào? 

Khi đã có câu trả lời thì việc tìm mỹ phẩm phù hợp sẽ dễ dàng hơn.

Da dầu thì nên chọn các loại kem nền không dầu, có tính kiềm dầu, ít dưỡng,lâu trôi. Matte finish sẽ an toàn hơn là glow finish. Da thường hay da khô thì nên chọn loại có dưỡng ẩm và glow một tí cho khỏe khoắn tươi tắn. Nhìn chung, da dầu (như mình) thì sẽ đau đầu hơn trong việc chọn kem nền. 

Bạn nào da đẹp thì cần mua BB CREAM, hoặc kem nền với độ che phủ thấp. Như vậy là đủ đẹp rồi, vì nhìn phần nền sẽ rất tự nhiên nhé. Còn da bạn nào có mụn, thâm, thì tốt hơn là dùng kem nền, loại che phủ vừa đến che phủ cao.
BB Cream cho da thường và hỗn hợp
Cuối cùng đó là chọn tông màu phù hợp. Bạn nên chọn màu phù hợp với undertone của mình (lạnh, ấm, tự nhiên...) và cả màu da thật. Mình thấy rất nhiều bạn "cố đấm ăn xôi" chọn những màu nền rất sáng, sáng hơn cả 2-3 tông. Đồng ý da trắng nhìn đẹp, nhưng mà nhìn mặt trắng nổi bật hơn phần cổ, tay chân thì nhìn kỳ dị lắm ạ. Vậy nên nếu mua tại cửa hàng thì các bạn đừng ngại ngần thử trước khi mua. Còn nếu mua online thì nên google tham khảo các bảng màu, hướng dẫn chọn màu nhé. 

Với bạn nào da đẹp, che khuyết điểm có thể cho qua. Nhưng bạn nào da chưa đẹp thì đây thật sự là một món đồ cần thiết. Ngay cả những bạn "cú đêm" cũng nên sử dụng để che quầng thâm nhé. 
Kem che khuyết điểm cho da bị thâm mụn 
Phấn má hoặc kem má tùy theo sở thích mà bạn chọn màu sắc cho mình. Những màu dễ sử dụng như hồng phấn, hồng phớt, cam nhạt... 
Kem má cho đôi má hồng ửng dễ thương
EYES

Tiếp theo là phần mắt. Vì là nhập môn, các bạn chưa nên đầu tư vào phấn mắt, thay vào đó là nên mua mascara. Hãy mua loại màu đen, không thấm nước nhé, vì bạn có thể đi dưới mưa mà không lo mascara lem nhem, hay coi phim Hàn với bạn trai, bạn thì sụt sùi khóc, bạn trai nhìn mặt bạn mà phì cười thì dễ gây lộn lắm nha.

Mascara giúp mắt bạn nhìn to hơn, có hồn hơn. Chỉ cần chuốt mascara xong là khuôn mặt bạn nhìn khác hẳn, xinh và có nét hơn nhiều. 
Mascara không thấm nước
Nhưng nếu quá yêu thích đánh mắt thì bạn nên chọn những màu tự nhiên cơ bản như cam gạch, nâu, chocolate, hồng đất...
Kem mắt màu tự nhiên lâu trôi
Bạn có thể mua chì kẻ mắt, nhưng đừng vội mua gel kẻ mắt hay kẻ mắt nước. Mình nghĩ kẻ mắt mèo, mắt cánh thì từ từ bạn hay thử. Đồng ý là mắt mèo hay mắt cánh nhìn quyến rũ và cuốn hút, nhưng nó chưa phù hợp cho bạn nào mới nhập môn. Cứ làm quen các bước cơ bản đi đã, kẻ mắt là ở level kế tiếp. Kẻ mắt không dễ như coi video đâu ạ (kinh nghiệm xương máu của bản thân) Thay vì tập kẻ mắt mình nghĩ tốt hơn bạn nên nhuần nhuyễn với chải mascara sao ít vón cục nhất có thể, không bị lem nhem trước đã nha. Cứ từ từ bình tĩnh nhé! 

Lips
Tiếp theo là phần môi. Một thỏi son hồng, cam hoặc đỏ, tùy sở thích của bạn là đủ. Son thỏi bạn có thể đánh theo kiểu tint lòng môi, hoặc đánh hết môi đều được cả. Bạn còn có thể tận dụng son môi làm phấn má nữa, bẳng cách chấm son ra ngón tay, sau đó tán đều lên phần gò má. Dùng cọ thì tán nhìn tự nhiên và đẹp hơn đấy.

Ngoài ra còn có son bóng, hoặc son dưỡng có màu cho bạn nào không thích son môi nhé. 

Brushes

Tiếp đến là cọ, theo mình nghĩ, khi đã mua cọ, hãy mua cọ tốt dù hơi đắt tiền. Vì cọ xịn xài được rất lâu, và tán rất đẹp. Nhưng vì nhập môn, các chị em đừng vội mua cọ. Thay vào đó có thể dùng tay hoặc mút để quen "cảm giác" trước. Sau khi thuần thục thì hãy mua cọ.

Vậy tóm lại nhập môn - bạn nên mua gì?

Nên:

BB Cream hoặc foundation (kem nền)
Phấn kem má
Chì, bột kẻ mày
Mascara
Son môi, son bóng.

Không nên:

Các loại chì, gel, kẻ mắt nước. Vì sao? thật sự kẻ mắt không đơn giản như coi video đâu ạ, chị em nên tập chuốt mascara sao cho đều tay, không vón cục, không bị lem trước rồi hãy mua bút kẻ mắt.

Bộ cọ: rất phí, chưa phải lúc, khi mà bạn chưa phân biệt cọ nào dùng như thế nào.

Bronzer và highlighter: đừng, contour(tạo khối mặt)là trình độ cao của make up, thay vì mua hai thứ này, bạn thà mua phấn má thì sẽ ổn và dễ sử dụng hơn.

Lưu ý: 

Chì/phấn kẻ chân mày:dù hiện nay đang có mốt kẻ mày đậm, ngang, nhưng với bạn mới tập trang điểm, mình nghĩ là nên học tỉa chân mày sao cho có nét trước. Rất nhiều bạn không tỉa, cứ thế mà kẻ mày, thành ra như hai con sâu róm. Ý mình là, bạn nên làm bản thân bạn thích nghi với khuôn mặt trang điểm, từ từ bằng các bước cơ bản, từ tổng bộ rồi hãy đến chi tiết. Còn với bạn nào chân mày nhạt (như mình) thì có thể mua chì hay bột kẻ. Chân mày mình cũng xấu lắm ạ, toàn nhờ make up thôi. Để mặt mộc ai cũng bảo đi xăm chân mày đi đấy. Màu chì hay bột kẻ nên phù hợp với màu tóc của bạn. Muốn an toàn thì hãy chọn tông nâu đen nhạt, không làm chân mày quá rậm mà nhìn cũng trẻ trung nữa. 

Phấn mắt: mắt khói quyến rũ thật đấy nhưng đòi hỏi kỹ thuật tốt, nhưng mà (lại một lần nữa) mascara đã tạo sự khác biệt vừa đủ rồi, bạn chỉ nên đánh mắt một hoặc hai màu lên phần bầu mắt thôi, đừng "cố quá" với kiểu mắt khói nhé. Cẩn thận thành thảm họa đấy ạ.

Chì kẻ môi: không nên, mình nghĩ bạn chỉ cố gắng đừng đánh lem ra ngoài là được. Còn ai bị run tay thì cứ mua chì kẻ môi kẻ cho chắc. Nhưng nhớ là mua trùng màu với màu son nhé. 

Kem lót: bảo vệ da, còn không bạn dùng kem dưỡng ẩm là được. Da dầu thì mua loại kiềm dầu nhé.Kem lót giúp lớp trang điểm lâu trôi, giúp da ăn phấn hơn nữa. Nhưng với nhập môn thì bước này có thể bỏ qua ^^~ 

Đây là những gì mình chọn lọc suy nghĩ dành cho những bạn thật sự chưa bao giờ trang điểm, nên mình chỉ chọn ra những gì là cần nhất, thiết thực nhất và ít lãng phí nhất theo quan điểm của mình mà thôi nha.Hy vọng chia sẻ của mình phần nào giúp ích cho các bạn trong việc lựa chọn mỹ phẩm trong những bước ban đầu làm quen với trang điểm nhé! 

Thân mến 

Mun Fox

No comments:

Post a Comment